Hàng không thế giới đề xuất rút gọn kích thước hành lý xách tay

16/07/2015 07:58:43      1625 lượt xem

Vừa qua, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đưa ra đề xuất về kích cỡ hành lý xách tay mà hành khách được mang theo. Vấn đề được đặt ra khi trong nhiều trường hợp, phi hành đoàn không làm sao có thể thu xếp để nhét hết hành lý xách tay vào ngăn đồ, đặc biệt ở những tuyến bay, chuyến bay đông khách.

Những hành lý xách tay phải đủ nhỏ để cho phép mọi người trên một chuyến bay 120  hành khách hoặc hơn nữa đều có thể xếp được một túi xách của mình vào ngăn chứa đồ. Ông Tom Windmuller, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) phụ trách các vấn đề về sân bay, hành khách, hàng hóa và an ninh nói rằng, khi so sánh kích thước túi hành lý xách tay mà Hiệp hội đề xuất, ông thấy nó nhỏ hơn kích thước túi ông thường mang theo, nhưng lại lớn hơn kích thước túi mà vợ ông thường mang. Kích thước túi hành lý được đề xuất: 55 cm x 35 cm x 20 cm. 

Nhiều hãng hàng không có những quy định khác nhau về kích cỡ hành lý xách tay của hành khách, từ đó có thể gây nên tình trạng lộn xộn, rối rắm, nhất là khi hành khách đổi chuyến bay từ hãng này sang hãng khác và gây ra sự khó chịu cho hành khách. Ông này cũng nói thêm chuyện các hãng hàng không đặt những khung đo hành lý xách tay tại nhiều sân bay là chuyện “nực cười”.

IATA đã tham khảo ý kiến hãng Boeing và Airbus để đưa ra khuyến nghị về kích thước hành lý tối ưu. Sau đó họ cũng đã trao đổi với các nhà sản xuất túi hành lý và khuyến nghị họ sản xuất túi theo kích cỡ này. Theo ông Windmuller, chỉ vào cuối năm nay, trên thị trường sẽ xuất hiện những túi hành lý có kích cỡ như trên. Những túi như vậy khi sản xuất ra sẽ được gắn mác “IATA Cabin OK”.

IATA đã tiếp xúc với 260 hãng hàng không thành viên, đang khai thác tới 83% tổng lượng vận chuyển hàng không trên toàn cầu về chương trình này. Vẫn chưa có hãng nào chính thức đăng ký tham gia chương trình. Tuy nhiên, phản hồi từ Tổng Giám đốc Điều hành của các hãng đều tích cực.

Theo Báo giao thông ngày 29/6/2015

0966 767 588