[Phòng Dịch Covid-19] – Các Biện Pháp Phòng Dịch Lây Lan Khi Rời Sân Bay

07/04/2020 22:47:40      1236 lượt xem

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đang trở thành nỗi lo sợ của nhiều người khi đến nơi đông người, khiến nhiều người lo ngại khi đi máy bay, bến xe, tàu hỏa… Trong bài viết lần này, phòng vé Đà Nẵng sẽ gợi ý đến bạn những vị trí kém an toàn tại sân bay và cách phòng dịch bệnh corona khi trở về từ sân bay.

Sân bay có phải là nơi dễ lây lan virus corona?

Virus corona chủng mới đang gây ra nỗi lo sợ cho nhiều người khi đến các nơi đông đúc như sân bay, bến xe, tàu hỏa. Vậy thật sự sân bay có phải là nơi lây lan loại virus này không? Bệnh viêm phổi do virus corona gây ra có thể lây từ người sang người nếu bạn tiếp xúc với người bệnh trong khoảng cách 2m và thời gian tiếp xúc trên 10 phút. Với không gian chật hẹp, đông đúc và nhiều người đi lại như ở sân bay thì việc lây lan nhanh virus corona là việc hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bất đắc dĩ, nhiều người buộc phải đến sân bay và đi máy bay trong thời điểm dịch bệnh đang phức tạp như hiện nay. Vậy, khi đến sân bay bạn nên lưu ý điều gì, trở về từ sân bay bạn nên làm gì?

phòng dịch corona khi đi máy bay

Dịch corona đang gây ra lo lắng cho hành khách khi đến chỗ đông người như sân bay.

 

Những vị trí nên hạn chế chạm vào tại sân bay

Các hạt chất lỏng mang virus corona có thể dính nhiều nơi ở sân bay mà người chạm vào như ghế, tay vịn thang cuốn, khay đồ ăn, tay nắm cửa nhà vệ sinh... hành khách nên rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng trong ít nhất 20 giây. Trong trường hợp không thể rửa tay ở nhà vệ sinh, bạn cũng có thể sử dụng nước rửa tay có cồn để thay thế. Mỗi ngày có hàng trăm người đi và đến sân bay, đặc biệt là các sân bay lớn lượng hành khách đi lại nhiều hơn bao giờ hết, việc hạn chế tiếp xúc, chạm vào những vị trí dưới đây có thể giúp bạn an toàn, phòng dịch corona hiệu quả nhất.

1. Tay cầm hay nắm cửa:

 Cho dù bạn chạm tay vào nắm cửa sân bay hay đẩy xe hành lý thì cũng nên rửa tay càng sớm càng tốt. Đó là những nơi mang mầm bệnh vì nhiều người thường xuyên chạm vào. Các chuyên gia sức khỏe thường khuyến cáo hành khách nên mang theo một chai nước rửa tay có nồng độ cồn trên 60%. Tuy không thể loại bỏ vi khuẩn hiệu quả bằng xà phòng, nước rửa tay vẫn tỏ ra hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp.

Rửa tay tại sân bay giúp hạn chế dịch bệnh lây lan

2. Tay vịn thang cuốn:

 Tiến sĩ Amesh Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) xác định tay vịn thang cuốn là một trong những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong sân bay vì nhiều người giữ chúng để giữ an toàn. Ngay sau khi rời khỏi thang cuốn, bạn hãy đến nhà vệ sinh hoặc sử dụng nước rửa tay khô để loại bỏ mầm bệnh.

Cac bien phap phong virus corona sau khi roi san bay hinh anh 3 1._Insider.jpg 

3. Khay chứa đồ cửa kiểm soát an ninh: 

Những khay chứa đồ qua cổng an ninh là nơi hành khách đặt vật dụng mang theo từ giày, túi, mũ, chìa khóa... Các hạt chất lỏng mang virus corona có thể dính ở chiếc khay này mà người bệnh trước đó đã chạm vào. 

Cac bien phap phong virus corona sau khi roi san bay hinh anh 5 1._Asia_Pacific_Daily.jpg

4.Các vật dụng trong nhà vệ sinh:

 Cho dù nhà vệ sinh ở sân bay và máy bay có thường xuyên được chà rửa và sạch sẽ như thế nào, bạn cũng nên cẩn thận khi tiếp xúc với các bề mặt bên trong. Hành khách sử dụng nhà vệ sinh theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã rửa tay đủ 20 giây trước khi rời khỏi đây. Sau đó, bạn nên sử dụng khăn giấy để che chắn bàn tay khi chạm vào vòi nước, nắm cửa.

Cac bien phap phong virus corona sau khi roi san bay hinh anh 6 1._Travel_Leisure.jpg

5.Bàn ăn trên máy bay: 

Bàn trên máy bay có bề mặt đầy mầm bệnh nhưng rất khó để hành khách tránh chạm vào nó khi ăn uống hoặc làm việc trong chuyến bay. Trong trường hợp đó này, bạn có thể sử dụng khăn lau khử trùng để làm sạch bề mặt trước. Khi sử dụng xong, bạn cũng cần lưu ý rửa tay hoặc sử dụng chất khử trùng. Đặc biệt, đừng bao giờ chạm thức ăn vào mặt bàn
Cac bien phap phong virus corona sau khi roi san bay hinh anh 7 1._theceomagazine.jpg

6.Màn hình cảm ứng:

Giải trí bằng các thiết bị có màn hình cảm ứng trên không là điều thú vị nhưng đừng để nhiễm bệnh từ chúng. Những hành khách đã vuốt ngón tay trên màn hình trước đó có thể để lại nhiều vi khuẩn và virus gây bệnh. Vì vậy, bạn hãy chắc rằng mình luôn mang theo chai nước khử trùng để rửa tay sau khi sử dụng chúng. Cac bien phap phong virus corona sau khi roi san bay hinh anh 8 Business_Insider.jpg

 

Làm cách nào để phòng ngừa lây lan virus corona khi trở về từ sân bay?

Trong những trường hợp buộc phải đến sân bay, đi máy bay và chạm vào những vị trí dễ lây lan virus corona bạn phải thực hiện những cách phòng ngừa virus dưới đây để đảm bảo an toàn và tránh dịch bệnh lây lan nhanh.

- Luôn mang theo khẩu trang khi đến với những khu vực đông người, chật hẹp như ở sân bay, giữ vị trí an toàn (tối thiểu 2m) với những người có những triệu chứng bệnh như: ho, hắc xì, sốt, mệt mỏi…

- Luôn mang theo nước rửa tay với nồng độ cồn trên 60% để vệ sinh tay khi lỡ tay chạm vào những vị trí có thể lây lan virus corona như: tay vịn thang cuốn, nắm cửa, tay cầm xe đẩy, bàn ăn trên máy bay.

- Không quên việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước ít nhất 20 giây và hạn chế chạm tay vào vùng mặt, mũi, mắt để phòng ngừa dịch bệnh.

- Mang theo khăn lau khử trùng để làm sạch vị trí bàn ăn trên máy bay, nắm cửa để hạn chế mầm bệnh lây lan.

0966 767 588