Tất tần tật những lưu ý khi đi máy bay bạn không thể bỏ qua

13/12/2018 08:55:29      2808 lượt xem

NHỮNG LƯU Ý MÀ HÀNH KHÁCH KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐI MÁY BAY

Đường hàng không đang là một trong những phương tiện di chuyển tiên tiến và thuận tiến nhất hiện nay. Có Những lưu ý khi đi máy bay bạn không thể bỏ qua dù bạn mới đi máy bay lần đầu hay đã đi nhiều lần.

Đặt vé máy bay uy tín

Trước khi lưu ý những vấn đề trên, bạn hãy nhớ đặt mua vé qua các đại lý máy bay uy tín của các hãng hàng không. Đặt mua trước khi khởi hành khoảng 2 -3 tháng, bạn sẽ lựa chọn được thời gian và hành trình phù hợp. Bởi nếu bạn không chọn kỹ, một khi muốn đổi chuyến bay, bạn sẽ phải bù tiền, tùy hành trình mà tiền bù cho việc đổi chuyến hoặc hoàn vé là không ít.

Những giấy tờ, vật dụng cần mang theo

Chứng minh thư, hộ chiếu là thứ bạn không thể thiếu khi đi máy bay.

 

Hướng dẫn làm thủ tục tại sân bay và hướng dẫn trên máy bay

Nếu bạn là người đi máy bay lần đầu tiên, hãy đọc kỹ những chỉ dẫn sau để không bị bối rối ở sân bay nhé.

Quy định về hành lý khi đi máy bay

Quy định về cân nặng hành lý

Mỗi hãng hàng không trên thế giới, sẽ tùy vào điều kiện giá vé máy bay của mỗi ghế, thì hãng sẽ quy định cụ thể các chế độ hành lý ký gửi khác nhau. Còn đối với các chuyến bay nội địa hiện nay tại Việt Nam gồm có 3 hãng: VietNam Airlines, Vietjet Air, Jetstar thì áp dụng những quy định về hành lý khi đi máy bay như sau:

  • Hãng hàng không Vietnam Airlines: 20kg ký gửi + 7kg xách tay (bất kỳ loại giá vé nào) trừ vé hạng thương gia thì bạn được mang 30kg ký gửi + 7kg xách tay.
  • Hãng hàng không Vietjet: 7kg xách tay (bất kỳ loại giá vé nào). Còn hành lý ký gửi thì hành khách phải mua thêm.
  • Hãng hàng không Jetstar Pacifìc: 7kg xách tay (bất kỳ loại giá vé nào). Còn hành lý ký gửi hành khách phải mua thêm.

(Các bạn chú ý: trên một hành trình bay gồm nhiều chặng bay do nhiều hãng hàng không khai thác, tiêu chuẩn hành lý miễn cước trên các chặng bay thường không bằng nhau. Tiêu chuẩn hành lý miễn cước khác nhau tuỳ thuộc vào hành trình, chặng bay và quy định của mỗi hãng hàng không. Tiêu chuẩn hành lý miễn cước trên các chuyến bay hợp tác tuân theo quy định hành lý của hãng hàng không trực tiếp khai thác chuyến bay).

Hành lý xách tay

Hành lý xách tay khi lên máy bay phải có kích thước không vượt mức 56 x 36 x 23cm. Bạn có thể kiểm tra số kg của hành lý xách tay tại cân hành lý xách tay, cân này được đặt tại khu vực làm thủ tục và tại cửa ra máy bay để giúp hành khách kiểm tra số kg hành lý của mình.

Mỗi hành khách và thành viên tổ bay có thể được đem theo trong hành lý xách tay của mình một máy uốn tóc có chứa khí hydrocacbon. Nếu đựng trong hành lý zin thì phải đảm bảo rằng bộ phận làm nóng được bảo vệ một cách an toàn. Tuy nhiên, bộ phận nạp khí ga cho máy uốn tóc sẽ không được phép vận chuyển trong hành lý ký gửi hoặc hành lý xách tay.

Hành khách được phép mang một số vật dụng hút thuốc trong hành lý cá nhân. Ngoại trừ các vật dụng như: lọ đựng nhiên liệu, bộ phận nạp nhiên liệu và bật lửa chứa những nhiên liệu lỏng không thấm sẽ không được chấp nhận chuyên chở.

Các hãng hàng không tại Việt Nam đều từ chối vận chuyển những thứ nặng mùi như nước mắm, sầu riêng... Nếu muốn mang theo, bạn phải gói ghém thật kỹ và chuẩn bị sẵn tâm lý để mạnh dạn bỏ chúng lại nếu bị phát hiện.

Qui định chung

Hành khách hạng Thương gia được phép mang 02 kiện hành lý xách tay, hành khách hạng Phổ thông được phép mang 01 kiện hành lý xách tay. Mỗi kiện hành lý xách tay có trọng lượng không vượt quá 7kg và có tổng kích thước ba chiều không vượt quá 115cm (tương ứng 56 x 36 x 23cm (22 x 14 x 9 inches). Đối với hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng, kích thước theo quy định nêu trên, Vietnam Airlines từ chối vận chuyển hành lý đó như hành lý xách tay, và yêu cầu hành khách làm thủ tục ký gửi hành lý.

Thông thường, Vietnam Airlines sử dụng tiêu chuẩn hành l‎‎ý xách tay theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên cũng có những nhà vận chuyển khác áp dụng một số điều kiện riêng về hành l‎‎ý xách tay. Nếu hành trình bay của hành khách có những chặng nối chuyến với những nhà vận chuyển khác, xin hành khách vui lòng tìm hiểu thông tin chi tiết về quy định hành l‎‎ý xách tay của nhà vận chuyển đó và cam kết tuân thủ đúng quy định.

Những vật dụng xách tay khác được mang lên máy bay

Ngoài những hành lý được vận chuyển miễn cước theo quy định ở trên, mỗi hành khách có thể được mang lên máy bay các vật dụng dưới đây để sử dụng cho mục đích riêng hoặc sử dụng trên máy bay với điều kiện vật dụng này phải được hành khách tự thu xếp bảo quản:

  • Một túi xách tay, một ví của phụ nữ hay cặp sách, những vật dụng này không được ở dạng đóng gói thành kiện nếu không sẽ được tính như một kiện hành lý.
  • Một áo khoác, chăn hoặc khăn quàng.
  • Một ô che hoặc một ba toong (trừ loại có gậy, hoặc cán ô có đầu nhọn bịt kim loại).
  • Một máy tính xách tay, một camera loại nhỏ hoặc một ống nhòm.
  • Một số lượng sách vừa phải và dụng cụ đọc.
  • Đồ ăn của trẻ em để dùng trên máy bay.
  • Nôi trẻ em.
  • Xe đẩy tay gấp lại được.
  • Một đôi nạng gỗ, các đồ chân, tay giả.

Thông thường, những hành lý cồng kềnh được hãng xếp vào khoang hành lý.

 

Những hành lý hạn chế vận chuyển khi bạn đi máy bay

Hành lý cồng kềnh

Thông thường, những hành lý cồng kềnh được hãng xếp vào khoang hành lý. Tuy nhiên, lại có một số hành khách mang theo những loại hành lý cồng kềnh nhưng họ vẫn mong muốn mang chúng theo bên mình, và phải đặt hành lý này vào ghế ngồi cạnh mình mà không chấp nhận vận chuyển bằng khoang hành lý. Trong trường hợp này, nếu muốn được hãng hàng không chấp thuận đồng ý thì hành khách phải đáp ứng những điều kiện đó là ghế ngồi của hành khách và các ghế đặt trước phải được giữ chỗ. Các loại vé này phải đảm bảo trên cùng một chuyến bay và trên cùng một hạng dịch vụ.

Bạn cũng cần biết thêm rằng, những quy định trên là áp dụng cho các loại hành lý cồng kềnh nhưng có kích thước tương đối và có vai trò quan trọng đối với hành khách.

Các loại hành lý đặc biệt

Ngoài ra, các hãng hàng không còn lưu ý những loại hành lý đặc biệt sẽ được xếp vào loại hành lý hạn chế vận chuyển. Tuy nhiên, cũng như loại hành lý cồng kềnh, hãng hàng không đưa ra điều kiện vận chuyển đối với một số loại hành lý cụ thể như sau:

  • Loại đá khô: Loại đá khô được sử dụng để bảo quản hành lý xách tay là các chất tươi sống có trọng lượng không vượt quá 2kg mỗi hành khách.
  • Các loại đồ uống có cồn: nước hoa do hành khách mang theo dưới dạng hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi phải có thể tích như sau: không vượt quá 5 lít đối với loại thức uống có cồn và không vượt quá 2 lít đối với nước hoa (trong đó quy định mỗi lọ không vượt quá 0,5 lít).

Các thiết bị y tế:

Bình oxy nhỏ dùng cho mục đích y tế: Nếu hành khách muốn mang theo một oxy nhỏ chứa khí cacbon dyoxit thì chúng phải đảm bảo trọng lượng thực không quá 230g. Ngoài ra, họ cũng có thể mang theo một bình với kích thước và trọng lượng tương tự để dự trữ trong suốt hành trình bay.

Thiết bị trợ tim: Hãng hàng không luôn chấp nhận chuyên chở những hành khách sử dụng các thiết bị trợ tim thông thường. Tuy nhiên, hãng hàng không sẽ từ chối vận chuyển nếu hành khách sử dụng các thiết bị trợ tim trong ngực chạy bằng nhiên liệu có chứa chất phóng xạ như là ắc quy phutonium.

Xe lăn có lắp ắc quy: Xe lăn được hãng hàng không chấp nhận vận chuyển như hành lý ký gửi. Mặc dù vậy, hành khách nên tuân thủ theo quy định sau:

Đối với xe lăn dùng ắc quy khô: Hành khách nên giữ cho bình ắc quy ở trạng thái tháo rời hoặc mạng hở và buộc chặt bình vào xe lăn. Ngoài ra, các cực của ắc quy phải được bọc kín để tránh nối với các mạch điện trong quá trình máy bay di chuyển. Xe lăn phải được bọc kín theo những quy định vận chuyển bằng đường hàng không.

Đối với xe lăn dùng ắc quy lỏng: hành khách phải luôn duy trì sự di chuyển ở trạng thái thẳng đứng và ắc quy luôn ở trạng thái mạch hở không hoạt động được. Tương tự như việc bảo quản xe lăn khô, các cực của ắc quy phải được bảo vệ để tránh nối với các mạch điện và ắc quy được buộc chặt với xe lăn. Trong trường hợp, hành khách không thể luôn di chuyển xe lăn ở thế thẳng đứng thì bình ắc quy phải được tháo rời khỏi xe và được vận chuyển như hành lý bình thường. Ắc quy tháo rời này sẽ được đóng gói vận chuyển chắc chắn. Chúng phải được gắn thẻ nhãn phù hợp theo quy định về việc chuyên chở hãng hóa nguy hiểm.

Những hành lý hạn chế vận chuyển khi bạn đi máy bay khác

Những vật dụng sở hữu của hành khách có thể được coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm bao gồm:

  • Tất cả các loại dao, gồm cả các loại dùng để săn bắt và các loại dao khác.
  • Gươm, kiếm các loại.
  • Dùi cui, gậy tày hoặc những vật tương tự.
  • Bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được coi là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể sẽ trở thành nguy hiểm tuỳ theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm...

Các vật dụng nói trên chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi. Súng và đạn của những hành khách có giấy phép sử dụng phải được vận chuyển theo hành lý ký gửi, kể cả những quan chức hoặc nhân viên nhà nước được giao những nhiệm vụ quan trọng như áp giải tội phạm, bảo vệ lãnh tụ... Những người này phải xuất trình súng và đạn trước khi lên máy bay để đảm bảo qui định về an toàn trong vận chuyển hàng không.

Những lưu ý về sức khỏe khi đi máy bay

Để tránh gặp phải những rắc rối đáng tiếc xảy ra khi đi máy bay, ngoài việc tìm hiểu kỹ về những quy định của các hãng hàng không ở các nước sở tại, cần biết thêm một số kinh nghiệm để giữ gìn sức khỏe trong suốt chặng đường bay.

Mất nước

Trên thực tế, hệ thống làm mát trên máy bay làm tăng nguy cơ mất nước. Hơn nữa, sự thay đổi của áp suất khí quyển và sức nóng làm rối loạn sự lưu thông của các mạch máu. Mệt mỏi vì ngồi lâu trên khoang, vì sự thay đổi về khoảng cách thời gian trong giấc ngủ và ăn uống, dẫn đến rối loạn nhịp độ sinh hoạt, nhức đầu, mất ngủ, đầy bụng.

Vì vậy cần ngủ sớm hơn một giờ nếu đi du lịch về phía Đông, và đi ngủ chậm hơn một giờ nếu đi du lịch về hướng Tây. Trước khi đi 3 ngày, du khách nên ăn nhiều protein như thịt, phô mai vào các bữa điểm tâm, ăn nhiều rau, bột vào buổi chiều. Ngày thứ hai thì ăn thức ăn nhẹ như súp, trái cây, thịt nướng. Và ngày thứ ba nên ăn theo chế độ ngày thứ nhất.

Ù tai

Hiện tượng thay đổi áp suất khi máy bay thay đổi độ cao. Khi máy bay tăng độ cao hoặc khi máy bay giảm độ cao. Một số người cảm thấy vô cùng nhói tai và buốt tai vào 2 thời điểm này.

Để tránh triệu chứng này, hãy luôn nuốt nước bọt, ngáp hoặc tự bịt hai lỗ mũi rồi ngậm miệng thở ra để tự cân bằng được phần nào áp suất bên trong tai với bên ngoài.

Nếu đang bị ngạt mũi, nên dùng thuốc phun hoặc uống thuốc để mũi được thông.

Hoặc các bạn có thể ăn kẹo cao su, trước 2 thời điểm trên hãy nhai kẹo cao su, các bạn có thể tránh được hiện tượng ù tai đấy.

Để tránh triệu chứng này, hãy luôn nuốt nước bọt, ngáp hoặc tự bịt hai lỗ mũi rồi ngậm miệng thở ra để tự cân bằng.

 

Chân bị phù, chuột rút

Phải ngồi quá lâu trong một chiếc ghế chật hẹp khiến cơ thể hầu như bất động hoàn toàn là nguyên nhân làm cho chân bị phù. Triệu chứng này đe dọa tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Căn bệnh này càng trở nên trầm trọng với những người bị chứng khuyết hối, nó làm tắc nghẽn tĩnh mạch phổi và gây nên bệnh viêm tĩnh mạch chết người.

Vì vậy duỗi bàn chân ra trong 5 giây rồi trở lại vị trí bình thường, lặp đi lặp lại nhiều lần nhất là đối với các bắp thịt. Uống nhiều nước, một lít nước trong năm tiếng. Tránh dùng những đồ uống có chất kích thích như cà phê, coca hoặc rượu. Những đồ uống này sẽ làm tăng khả năng mất nước. Tránh dùng thuốc ngủ hay thuốc an thần.

Khi dùng những loại thuốc này, bạn sẽ không hoạt động được nhiều và nguy cơ mắc các bệnh nói trên tăng cao. Lắc cổ sang hai bên rồi quay tròn từ từ, làm bốn lần rồi đổi chiều, nhún hai vai rồi quay tròn; giơ cao hai tay lên trần, thay đổi tay trái rồi đến tay phải, cử động các ngón chân và bàn chân lên xuống nhiều lần. Nếu có thể nên đứng lên và đi lại một quãng để máu lưu thông tốt.

Tập thở chậm và sâu giúp oxy vào phổi nhiều để cung cấp cho máu. Ngoài ra, để tránh khó chịu khi ngồi trên khoang bay, nên chọn chỗ ngồi trên cánh, tránh chỗ ngồi ở phần đuôi vì đó là chỗ hay lên xuống nhất. Nên mở bộ phận thông gió trên đầu và hướng gió vào mặt mình.

Tăng sự lưu thông máu ở chân: cử động các ngón chân, bàn chân lên, xuống nhiều lần; đứng lên (và nếu có thể), cứ hai giờ lại dời chỗ để đi một quãng; tập thở chậm và sâu; lượng oxy trong máy bay ít hơn trong không khí ngoài trời nên việc thở chậm và sâu giúp bạn hít được nhiều oxy vào phổi để cung cấp cho máu.

Một số bệnh sau đây không thích hợp đi lại bằng đường hàng không

Theo các chuyên gia y tế, trong một số trường hợp cụ thể, nếu chứng bệnh được chẩn đoán là ổn định và được chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và nhân viên ý tế có kinh nghiệm đi kèm để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người bệnh thì vẫn có thể được xem xét chấp nhận vận chuyển bằng đường hàng không.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro cho người bệnh và người thân, cần đặc biệt lưu ý và cân nhắc với những trường hợp mắc bệnh sau đây:

  • Người bị bệnh tim nặng đến giai đoạn hiểm nghèo như suy tim có triệu chứng tím tái hoặc bị tắc mạch vành hay nhồi máu cơ tim.
  • Người bị bệnh nghiêm trọng ở bộ máy hô hấp, khó thở hoặc hen phế quản nặng; bị các bệnh gây tràn khí, tràn dịch màng phổi hay vừa qua các xét nghiệm y tế mà bọt khí còn tồn lưu trong hệ thống thần kinh trung ương như chụp Xquang não bơm khí, chụp não thất.
  • Những người có bệnh cao huyết áp (trên 230/130 mmHg) hoặc những người có bệnh huyết áp thấp (80/50 mmHg).
  • Người bị tổn thương gây ra các triệu chứng như ho ra máu tái phát, khạc ra máu, nôn ra máu, đi ngoài ra máu.
  • Người bị đột quị vừa mới trong vòng 4 tuần lễ.
  • Người bị các bệnh: khối u trung thất, thoát vị quá lớn, tắc ruột.
  • Người bị tổn thương não, vỡ xương sọ, gãy xương hàm phải mang nẹp vĩnh viễn.
  • Người bị thiếu máu nặng với mức phải mang Hemolobin dưới 8g/dl.
  • Người mới phẩu thuật (đặc biệt là ở đầu ngực bụng) chưa đủ thời gian để liền vết thương.
  • Người bị ảnh hưởng của say rượu, ma túy hay các chất kích thích.
  • Người bị bệnh tâm thần ở trạng thái không ổn định có thể gây nguy hiểm cho người khác.
  • Người bị liệt trong vòng 1 tháng kể từ khi khởi phát. Với trường hợp bị liệt do hành não dù ở giai đoạn nào cũng không nên đi máy bay.
  • Người bị bệnh ngoài da có thể gây nhiễm hoặc có hình dạng kỳ quái, hôi hám.
  • Người bị các bệnh truyền nhiễm như tả, lỵ, thương hàn, sốt phát ban, đậu mùa, viêm não Nhật bản, lao tiến triển.

Trẻ sơ sinh dưới 14 tháng tuổi, phụ nữ có thai từ 32 tuần tuổi trở lên, phụ nữ ngay sau khi sinh.

Mẹo "ăn gian" số kg hành lý xách tay

Kích cỡ hành lý xách tay chuẩn là: 56cm x 36cm x 23cm và chỉ được xách tay 7kg. Hiện tại các hãng VietJetAir, Jetstar kiểm tra hành lý rất gắt gao, chuẩn bị lên máy bay lại cân lần nữa đặc biệt là những hành khách mang vác có vẻ cồng kềnh. Vậy làm sao chúng ta có thể mang được nhiều hành lý hơn nếu chúng ta không muốn nộp tiền quá cân ở hành lý cứ gửi? Cùng tham khảo mẹo " ăn gian" số kg hành lý xách tay sau đây xem nhé:

Kích cỡ hành lý xách tay chuẩn là: 56cm x 36cm x 23cm và chỉ được xách tay 7kg.

 

 

  • Các hãng hàng không đi trong khu vực ASEAN thì thấy họ không kiểm tra ngặt nghèo (thực ra cũng có, nhưng là tuỳ chuyến, tuỳ hãng, tuỳ nhân viên khó tính hay không thôi). Bạn có thể mang xách tay một vali kéo + balo (tổng cộng 2 món là hơn 10 kg đấy).
  • Hầu hết các hãng đều chấp nhận hành lý xách tay gồm 1 vali cabin + 1 balo đeo lưng nhỏ. Nhưng để tránh bị soi, khi đến quầy thủ tục check-in, bạn chỉ mang theo vali cabin (ở nhà đã xếp đồ đúng 7kg) để cho nhân viên kiểm tra thấy đúng tiêu chuẩn. Còn cái balo dùng để đựng số cân thừa thì bạn gửi người nhà, bạn bè xách hộ đứng ở xa xa. Làm xong thủ tục rồi thì bạn chạy ra lấy balo rồi cứ thế vào cửa quét an ninh. Bạn yên tâm ở cửa an ninh chẳng ai hỏi việc về việc nhiều hành lý nhé. Hầu hết, an ninh chỉ quan tâm việc soi đồ cấm thôi.
  • Khi vào khu vực chờ lên máy bay, nhân viên hãng đứng kiểm tra thẻ lên tàu bay, hoặc nhân viên đi theo xe buýt có thể sẽ soi hành lý của bạn lần nữa. Để tránh bị soi, bạn hãy kéo vali + đeo ba lô đi làm sao để tạo cảm giác thật thoải mái hoặc lẩn lẩn sau đám đông để người ta che bớt cho mình. Đừng có đi đầu hàng hay cuối hàng dễ bị nhân viên soi trực diện. Hoặc là các bạn soi xem có hành khách nào ít đồ không thì nhờ người ta cầm giúp nhé. Thường thì các nước Asean họ đều thoải mái cho mình cầm 1 valo + đeo 1 balo khi các bạn đã vào đến cửa chuẩn bị lên máy bay.
  • Nếu bạn đi 1 mình, trường hợp chỉ có 1 vali + 1 ba lô mà bạn không muốn ký gửi hoặc vé máy bay giá rẻ mà không mua cân, thì bạn cứ xách vào quầy làm thủ tục cũng được, cứ để nó kẹp ngay dưới chân mình ấy, nhân viên họ không nhìn thấy đâu vì bàn làm việc rất cao, nhất là lúc đang check-in đông thì càng dễ thoát. Khi họ hỏi hành lý xách tay đâu thì bạn chỉ cởi balo đưa ra, và cố tình "quên" cái túi trắng dưới chân mình. Khi xong thủ tục rồi, thì nhẹ nhàng xách balo và túi trắng chạy ra cho khéo.

CHÚC CÁC BẠN CÓ CHUYẾN BAY AN TOÀN- CHẤT LƯỢNG- VUI VẺ !

 

0966 767 588